Kinh nghiệm lướt web an toàn khi xuống web "chìm" | deepweb



Chào tất cả mọi người, đây là bài đầu tiên tôi viết hy vọng sẽ có ích cho mọi người!
Vấn đề an toàn khi lướt web (cả web bình thường và deep web) vô cùng quan trọng, nó không những bảo vệ an toàn của bạn trên mạng mà ngay cả trong cuộc sống thường ngày.

Bạn có tin không? Chỉ cần bạn sơ sẩy khi lướt (deep) web thì toàn bộ từ thông tin cá nhân, địa chỉ, người thân, bạn bè, tài khoản ngân hàng... sẽ bị lộ trên mạng internet và rơi vào tay kẻ khác, thông thường là tin tặc (hackers) hoặc những kẻ sử dụng các công cụ của tin tặc (scripts kiddies). Nếu gặp những kẻ xấu, chúng không chỉ làm cho bạn điêu đứng vì share thông tin của bạn trên mạng công cộng, mạo danh đi lừa đảo người khác hoặc rút tiền trong tài khoản của bạn. Thậm chí với những kẻ bệnh hoạn, biến thái chúng có thể mò đến tận nhà bạn để phá rối, uy hiếp hoặc làm những điều vô cùng tệ khác!!!

Viễn cảnh tôi nêu trên thật đáng sợ phải không? Tất nhiên điều đó sẽ xảy ra đối với những ai bất cẩn và không có kiến thức về an toàn thông tin! Chính vì vậy bạn cần tìm hiểu và áp dụng các kiến thức cơ bản về an toàn thông tin!


Thôi lan man dài dòng quá, giờ chúng ta đi vào nội dung chính nhé! Trước hết để an toàn khi lướt web, chúng ta hãy áp dụng một hoặc nhiều (càng nhiều càng tốt) các biện pháp như sau:

A. TRƯỚC KHI TRUY CẬP MẠNG

1. CÀI LẠI HỆ ĐIỀU HÀNH (HĐH) CHO MÁY TÍNH Cần thiết

Tại sao? Tôi xin giải thích rõ, nếu muốn ngay từ ban đầu máy tính mình nhanh, an toàn và không có nguy cơ đã bì cài virus, trojan, adware... thì bạn nên cài lại HĐH Windows hoặc Linux... Bởi vì nếu bạn không cài lại HĐH thì biết đâu máy tính của bạn đã nhiễm virus, trojan... từ trước mà nếu bạn có cài chương trình diệt virus thì cũng không thể nào diệt hết được. Hơn nữa nếu cài lại HĐH thì máy tính của bạn sẽ chạy nhanh, mượt và ổn định hơn!

Mẹo: đối với HĐH Windows bạn có thể sử dụng các bản Ghost đa cấu hình, rất nhanh chóng và tiện lợi. Các bản Ghost này bạn có thể tìm ở trên mạng hoặc ra tiệm bán đĩa hỏi mua!

2. CÀI PHẦN MỀM DIỆT VIRUS (ANTIVIRUS) - Bắt buộc

Thật là đáng sợ và liều lĩnh nếu bạn sử dụng máy tính để truy cập internet mà không sử dụng phần mềm diệt Virus! Nó giống như bạn lội bộ qua một con suối mà chẳng biết có thể lọt thỏm xuống hố lầy mà không thể thoát ra nổi. Hãy cài phần mềm diệt virus NGAY KHI bạn đã cài HĐH như ở Bước 1 đã nêu.

Đối với phần mềm diệt virus thì bạn có thể cài phần mềm có trả phí hoặc miễn phí. Nếu có điều kiện thì bạn nên mua bản quyền cho 1 phần mềm diệt virus xịn (chẳng hạn như Kaspersky hoặc Avast Internet Security). Tuyệt đối không nên sử dụng các phần mềm diệt virus bắt buộc phải mua bản quyền nhưng được các hacker bẻ khóa để bạn sử dụng"chùa"! Vì sao? Ai mà biết được sau khi bẻ khóa, các hacker có thay đổi mã chương trình để cài thêm các đoạn mã độc để theo dõi/kiểm soát bạn ngược lại! Điều này giống như chuyện "Tiễn sói cửa trước, rước cáo cửa sau vậy", tuyệt đối nên tránh!

Sau khi cài phần mềm diệt virus xong thì ngay lập tức bạn nên quét toàn bộ máy tính để kiểm tra và loại bỏ các loại virus nếu có. Bước này rất cần thiết để bảo vệ an toàn của bạn trước khi truy cập máy tính. Bạn cũng nên bật các loại tường lửa (trong Windows và phần mềm diệt virus), thiết lập các thông số bảo vệ các thành phần khác.


Mẹo: Đối với phần mềm diệt virus miễn phí, chúng tôi đề xuất bạn sử dụng phần mềm Avast Antivirus vì nó nhanh, mạnh, hiệu quả! Còn Bách Khoa Antivirus? Ồ không, anh nên đổi tên là Bách Khoa Ali-virus! Ngoài việc phát hiện ra virus (không biết liệu có phát hiện thật?), anh chàng đỏng đảnh của chúng ta chỉ biết kêu to, hiện thông báo dài ngoằng và lâu lâu xổ ra giữa màn hình windows thật là phiền phức! Tôi không sính hàng ngoại nhưng anh Bách Khoa nên tiếp thu nghiêm túc để thay đổi thay vì cứ quảng cáo rầm rộ, số 1 VN, đẳng cấp quốc tế...

Ok BKmans, if you think what I said as a joke, just forget it!
Lưu ý: Một người bạn của tôi - một người thành thạo về lĩnh vực bảo mật và "du hành" dưới deepweb, anh ta rất tự tin chẳng hề dùng bất cứ phần mềm Antivirus nào cả. Đến một ngày, tôi và người đó cùng ngồi check hệ thống trên máy tính anh ta thì phát hiện có một số sự xâm nhập lạ kỳ (tuy không ảnh hưởng gì cả nhưng cứ an toàn là trên hết nhé)

3. CÀI PHẦN MỀM ĐÓNG BĂNG MÁY TÍNH - Nên

Sau khi cài xong phần mềm diệt Virus và tất cả các phần mềm cần thiết khác, tôi khuyên bạn nên cài phần mềm đóng băng máy tính. Nó là chương trình giúp giữ nguyên dữ liệu ổ cứng của bạn, sau mỗi lần khởi động ổ cứng bạn chọn sẽ trở về y nguyên như trước lúc đóng băng cho dù bạn có cài, xóa, thay đổi bất kỳ phần mềm hoặc dữ liệu nào trên ổ cứng đó. Điều này sẽ giúp bạn quét sạch các virus nhiễm phải khi duyệt internet mỗi khi bạn tắt máy.

Phần mềm đóng băng phổ biến nhất hiện nay là DeepFreeze, tôi đề cử bạn nên sử dụng phiên bản DeepFreeze 6.0 vì nhỏ gọn, dễ cài và ổn định. Hãy tìm kiếm link tải phần mềm trên mạng!

Mẹo: Bạn nên tùy chọn phần mềm đóng băng ổ cứng chứa HĐH (trong Windows thông thường là ổ C), còn ổ cứng chứa dữ liệu (thường là ổ D) thì bạn không nên đóng băng. Khi cần thiết bạn lưu dữ liệu trong ổ D này.

B. TRONG QUÁ TRÌNH TRUY CẬP MẠNG (DUYỆT WEB)

Sau khi hoàn thành các bước trước khi truy cập mạng nêu trên thì đây là các nguyên tắc vàng bạn cần phải nhớ khi duyệt (deep) web để có thể đảm bảo an toàn tối đa cho bạn:

1. TUYỆT ĐỐI KHÔNG vào các trang web khiêu dâm, xxx, web sex... Những trang này chúng thường liên kết với nhau thành 1 mạng lưới! Một khi bạn truy cập vào 1 trang, chúng thường xổ ra (tự động) một loạt các trang khác. Đặc biệt các trang này thông thường có cài các mã máy tính độc hại, virus, trojan, adware... Nếu bạn truy cập 1 lần thì cũng sẽ bị nhiễm và bị làm phiền rất nhiều về sau. Chúng rất khó chịu vì chiếm quyền quản lý windows, register, task managers... cách duy nhất là bạn phải cài lại HĐH mới! --> Quá tệ phải không!


Nói về các trang web khiêu dâm, khi truy cập deep web thì bạn càng cần phải tránh thật xa, càng xa càng tốt!!! Chúng có các từ khóa điển hình như: porn, adult, pedo, child porn... TUYỆT ĐỐI tránh xa nhé! Toàn những thứ bệnh hoạn, kinh tởm, biến thái và NGUY HIỂM! Nếu bạn truy cập các trang web này không ai đảm bảo sẽ có vấn đề gì xảy ra với máy tính của bạn hoặc chính bạn (bạn có thể bị ảnh hưởng tiêu cực về nhận thức, suy nghĩ, bị ám ảnh nghiêm trọng... hoặc đến 1 lúc nào đó bạn sẽ nhận được 1 trát mời của C50 - công an VN hoặc FBI, CIA mời lên xơi nước nhé!

2. KHÔNG BAO GIỜ tiết lộ danh tính, địa chỉ, thông tin... của mình trên mạng internet! Điều này giúp bạn tránh các rắc rối không cần thiết khi sử dụng mạng. Trong trường hợp cần thiết, nếu bạn thích chia sẻ thông tin với bạn bè của mình, bạn nên đặt ở chế độ riêng tư và chỉ cho bạn bè mình được xem. Ví dụ cụ thể là trên mạng Facebook, bạn chỉ nên chia sẻ thông tin/hình ảnh đối với những người mà bạn biết chắc là bạn bè của mình ngoài đời thực.

Chia sẻ thêm thông tin: Nói về facebook thì hiện nay hầu như ai truy cập mạng cũng sử dụng từ lớn, bé, già, trẻ, gái trai, bê đê, gay, les... Tôi thấy có rất nhiều bạn chia sẻ thông tin/hình ảnh của mình lên mạng công khai hàng ngày, hàng giờ, trong mọi hoàn cảnh, thời tiết, từ đi chợ, du lịch, shopping, uốn tóc, thậm chí đi ....WC cũng selfie, tự sướng! Thật nguy hiểm, bạn có biết có trường hợp bạn gái xinh xắn bị post hình lên diễn đàn có hàng trăm ngàn thành viên với tiêu đề giật gân: Em sinh viên thiếu tiền cần giúp đỡ, kèm theo tên tuổi, địa chỉ và số điện thoại công khai! Bạn có thể tưởng tượng được kết quả ra sao không?

Tôi xin nhắc lại, trường hợp thật cần thiết bạn mới nên chia sẻ thông tin của mình lên mạng và giới hạn quyền truy cập chỉ cho bạn bè/người thân của mình xem được mà thôi!

3. NÊN SỬ DỤNG TRÌNH DUYỆT ẨN DANH (vd như TOR) để giúp bạn ẩn danh trên mạng, điều này rất cần thiết nếu bạn truy cập vào các trang deep web.

4. KHÔNG NÊN bấm vào các đường liên kết (links) lạ mà bạn chưa biết nó là cái gì, cũng như không nên download, upload dữ liệu ở những trang không tin tưởng! Điều này tuyệt đối bạn nên áp dụng khi truy cập deep web. Ở deep web toàn những cao thủ hacker mà họ thường hay cài các mã độc để theo dõi, điều khiển máy tính khi nạn nhân truy cập!

5. THƯỜNG XUYÊN dọn dẹp dữ liệu lịch sử trình duyệt web, cookies, caches... sau khi truy cập các trang web. Hãy sử dụng các chương trình cần thiết như CCleaner, Disk Cleanup... để dọn dẹp cho bạn. Điều này vừa giúp máy tính chạy nhanh vừa giúp loại khỏi các tính năng theo dõi người dùng của các trang web "tinh quái".
Nguồn: mystown.com

Deep Web