Những bức ảnh ngụy tạo vào thuở chưa có Photoshop



Đây là bằng chứng cho thấy chỉnh sửa ảnh trong báo chí là trò đã từng được sử dụng từ rất lâu từ khi chưa có máy tính.

Ngày nay, những tấm hình các cô gái trên bìa các tạp chí nổi tiếng được chỉnh sửa đến mức độ có thể gọi là “nghệ thuật”, còn ban biên tập và các tay phù thủy “photoshop” của tòa soạn có thể gọi là tập thể những “nghệ sĩ”.

Bức chân dung của Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln được chụp cách đây 150 năm , nó trông giống như các bức ảnh những anh hùng kiểu Mỹ chúng ta thường thấy. Tất cả dường như không phải như chúng ta được thấy, mặc dù chân dung của vị Tổng thống thứ 16 của nước Mỹ như đang nhìn vế phía máy ảnh, nhưng thực tế, phần thân của nhân vật trong hình là của một chính trị gia nổi tiếng của miền Nam (nước Mỹ).

Bức ảnh được công bố vào năm 1860, và được lắp ghép từ hai hình ảnh khác nhau, xem như đây là bức ảnh đầu tiên sử dụng chiêu ghép ảnh của thế giới.

Một nghiên cứu về các hình ảnh thú vị dưới đây, qua các năm cho thấy cách nghệ thuật và các thủ đoạn ngụy tạo đã phát triển theo thời gian trong giới báo chí.



Bức ảnh bên trái dường như là của Tướng Ulysses S Grant đang đứng cạnh quân đội của mình tại City Point, Virginia, trong cuộc Nội Chiến Hoa Kỳ. Thực tế được tạo ra từ ba hình ảnh, bức chân dung của tướng Grant, con ngựa và thân của Thiếu tướng Alexander M McCook, hình nền là bức ảnh những tù nhân của quân đội Liên bang bị bắt giữ

Phát hiện ra sự khác biệt trong một bức ảnh ngụy tạo khác : Trong bức ảnh của Mathew Brady, tướng Sherman được chụp với bộ sậu các tướng lãnh của mình (bên trái). Tuy nhiên, Tổng Francis P Blair trong thực tế, sau đó được thêm vào bức ảnh ở bên phải

Josef Stalin dường như đã ra lệnh xóa nhân vật có mặt bên phải bức ảnh sau khi "nghỉ chơi" với ông ta

Bức ảnh lịch sử cũng không phải là nguyên gốc: Bức ảnh trong chiến tranh thế giới thứ lần II cũng có chỉnh sửa, trong tạp chí Ogoniok của Nga, cho thấy các binh sĩ Nga nâng cao lá cờ Liên Xô trên đỉnh tòa nhà quốc hội Reichstag nước Đức. Các biên tập viên của tạp chí đã loại bỏ một chiếc đồng hồ từ cánh tay phải của người lính, vì nghi ngờ đó là "chiến lợi phẩm" bất chính của người lính này.

Nhà độc tài Ý Benito Mussolini đã cho xóa hình người giữ ngựa, để trông bức ảnh của ông nhìn oai vệ hơn

Quốc trưởng Đức Quốc xã Adolf Hitler cũng xấu tính không kém, bức ảnh gốc có bộ trưởng tuyên truyền Joseph Goebbels (thứ hai từ bên phải) đã bị gỡ bỏ sau khi gã đồ tể "nghỉ chơi" với ông ta

Bức ảnh gia đình Bộ trưởng tuyên truyền Đức quốc xã Joseph Goebbels, toàn bộ được cho là đã bị chính ông ta giết chết và chính hắn cũng tự sát sau đó, khi Berlin thất thủ. Trong bức ảnh gốc, đứa con trai riêng của hắn là Harald Quandt không có mặt, do đang ở ngoài chiến trường , được ghép vào ảnh.

Vua George VI đã được gỡ bỏ từ bức ảnh gốc, bên cạnh là Nữ hoàng Elizabeth và Thủ tướng Canada William Lyon Mackenzie King ở Banff, Alberta, bởi vì, người ta cho rằng, vị thủ tướng muốn mình trông có vẻ quyền lực hơn.

Nguồn: chapcathegioi.com

Bí ẩn rùng rợn