Ngoạn mục cận cảnh hình ảnh săn mật ong núi khổng lồ tại Nepal



Săn mật ong là một trong những sinh hoạt săn bắt của người nguyên thủy cổ xưa, nó hiện diện trong rất nhiều nền văn minh của thế giới. Qua các hình vẽ và khắc trong các hang động, các nhà khoa học đã ước tính hoạt động săn mật ong đã hình thành từ 13.000 năm trước Công nguyên. Tại Nepal, săn mật ong đã có từ hàng ngàn năm trước và được duy trì cho đến ngày nay, nó chiếm một vị trí quan trọng của nền văn hóa Nepal.







Một số người dân ở các khu làng mạc tại Nepal, săn mật ong là kế sinh nhai cho cả gia đình, Nepal là quê hương của Apis laboriosa, một loài ong mật lớn nhất trên hành tinh. Không ai biết tại sao những con ong mật ở đây thường tìm đến các vách đá cheo leo để xây tổ, nhưng rõ ràng ở vị trí như vậy, nó gây rất nhiều khó khăn cho những người thợ đi săn mật ong tiếp cận. Do tổ ong thường nằm ở các nơi hiểm hóc và ở trên cao, các thợ săn thường phải mang theo thang dây và giỏ để có thể lấy được tổ ong sau khi xua chúng bằng cách hun khói từ những đám lá được đốt cháy bên dưới.



Mùa thu hoạch mật ong thường diễn ra cứ hai lần trong một năm, vào thời gian này, các tay thợ săn mật ong tụ tập thành từng nhóm và nối đuôi nhau tiến đến ngọn núi Hy Mã Lạp Sơn hùng vĩ để bắt đầu cuộc tìm kiếm các tổ mật ong khổng lồ. Để thu hoạch 1 tổ ong, các thợ săn mật ong thường mất 2 đến 3 giờ tùy thuộc vào vị trí và kích thước của nó.



Các nghi lễ trong một cuộc săn mật ong có khác nhau một chút giữa các cộng đồng với nhau, nhưng nó thường bắt đầu bằng những lời cầu nguyện và sự biết ơn dành cho hoa, trái và gạo. Sau đó, lửa được thắp lên dưới chân các vách đá để xua đàn ông ra khỏi tổ. Từ ở trên cao, một thợ săn sẽ thả mình xuống vách đá để đến chiếc thang dây bằng một những sợi dây thừng. Khi các dây thang được một thợ săn khác trong nhóm cố định an toàn, các sợi dây thừng sẽ được dùng để vận chuyển các dụng cụ cần thiết đến người thợ chính tiếp cận và chiến đấu với đàn ong, tay thợ săn này sẽ dùng một dụng cụ cắt khéo léo cắt từng khoanh mật vàng óng cho vào chiếc giỏ đan, sau đó nhóm người hỗ trợ bên dưới sẽ kéo xuống .







Hiện tại có một số công ty lữ hành cung cấp các tour tham quan và xem trực tiếp các thợ săn tổ ong lấy mật tại nhiều điểm khác nhau trong mùa thu hoạch. Các tuyến đường rừng để đến các điểm lấy mật ong vô cùng ngoạn mục. Trên đường đi, du khách sẽ thỏa thích ngắm nhìn thiên nhiên hoang dã hùng vĩ và động vật hoang dã dưới chân ngọn núi Hy Mã Lạp Sơn tại Nepal. Các điểm đến phổ biến nhất để tận mắt quan sát sự kiện này bao gồm Bhujung, Nai Chi, Pasgaon, Junior Gaun, Ludhi và Dare. Du khách sẽ không khỏi ngạc nhiên trước tốc độ và sự can đảm của những người thợ săn mật ong treo người trên các vách đá để kiếm sống bằng những kỹ thuật có từ thời cổ đại nhưng vẫn còn sử dụng đến ngày nay.











Nguồn: chapcathegioi.com

Bí ẩn rùng rợn