Chia sẻ tài liệu mật những kế hoạch tuyệt mật của CIA ám sát Fidel Castro


Trong suốt thời gian ông làm Chủ tịch Cuba, nhiều nỗ lực đã được thực hiện bởi Hoa Kỳ để ám sát Fidel Castro. Những nỗ lực đã được thực hiện bởi Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ. Tất cả những nỗ lực nhằm ám sát Fidel Castro đã thất bại.

Sau Thế chiến II, Hoa Kỳ đã bí mật tham gia vào các vụ ám sát chính trị quốc tế và nỗ lực vào các nhà lãnh đạo nước ngoài. Trong một thời gian khá lâu, các quan chức chính phủ Hoa Kỳ kịch liệt phủ nhận cáo buộc nào vì nó đi ngược lại Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Ngày 05 tháng 3 năm 1972, Richard Helms, giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), đã tuyên bố rằng, "Không có hoạt động hoặc hoạt động đó được thực hiện, hỗ trợ, hoặc đề nghị của bất kỳ nhân viên của chúng tôi." Năm 1975, Thượng viện Mỹ đã triệu tập Thượng viện Mỹ đã chọn ủy ban Nghiên cứu hoạt động của Chính phủ với sự tôn trọng để hoạt động tình báo. 


Nó được chủ trì bởi các Thượng nghị sĩ Frank Church (D-Idaho). Ủy ban Giáo Hội Mỹ phát hiện ra rằng CIA và các cơ quan chính phủ khác làm việc cho một cái gọi là chiến thuật "plausible deniability" trong việc ra quyết định liên quan đến vụ ám sát. Các điệp viên CIA cấp dưới đã được các quan chức cao cấp cố tình che chắn  từ bất kỳ trách nhiệm bằng cách khấu trừ toàn bộ số tiền của các thông tin về vụ ám sát có kế hoạch. Nhân viên chính phủ đã có sự chấp thuận ngầm của hành vi của mình bằng cách sử dụng từ ngữ nói tránh và ranh mãnh trong truyền thông.

Ủy ban Giáo Hội nói rằng họ có thể  chứng minh rằng CIA ám sát  Fidel Castro khoảng 8 lần trong các năm 1960-1965. Fabian Escalante, một giám đốc đội phản gián đã nghỉ hưu của Cuba, người được giao nhiệm vụ bảo vệ Fidel Castro, ước tính số lượng các đề án ám sát hoặc nỗ lực thực tế của Cơ quan Tình báo Trung ương là 638. Một số trong số họ là một phần của chương trình CIA bí mật gọi là Operation Mongoose nhằm lật đổ chính phủ Cuba. “638 cách để giết được Castro” (638 Ways to kill Castro - Fabian Escalante) là cuốn sách của cựu lãnh đạo cơ quan tình báo Cuba thống kê được số lần ám sát lãnh tụ vĩ đại Fidel Castro.

Những nỗ lực ám sát báo cáo bao gồm xì gà độc bằng chất độc botulinum, một bộ đồ lặn nhiễm củ nảo trực khuẩn cùng với một con ốc bẫy đặt dưới đáy biển, một điếu xì gà nổ, một cây bút bi có chứa một ống tiêm dưới da được cài đặt sẵn, cũng đã có mafia được chính phủ Mỹ thuê để làm công việc bẩn thỉu này. Có kế hoạch dùng 90k thuốc nổ được giấu dưới bục phát biểu nhằm muốn "thổi tung" Castro trong chuyến thăm bảo tàng Ernest Hemingway của ông ở Cuba.


Một số các kế hoạch đã được mô tả trong một bộ phim tài liệu mang tên "638 cách để giết Castro (2006)" được phát sóng trên kênh Channel 4 của truyền hình công cộng phục vụ người Anh. Một trong những nỗ lực này là bởi  người yêu cũ Marita Lorenz người mà Fidel Castro gặp trong năm 1959. Cô bị cáo buộc đã đồng ý hỗ trợ cho CIA và đã cố gắng để buôn lậu một lọ kem lạnh chứa thuốc độc vào phòng mình. Khi Castro đã hiểu về ý định của cô, ông đã đưa cho cô một khẩu súng và nói với cô ấy để giết ông, nhưng cô thất bại, cô vẫn còn yêu Castro. Một số dự án khác nhưng nhằm không giết người. Ví dụ, liên quan đến sử dụng muối tali để phá đi bộ râu nổi tiếng của Fidel Castro, hoặc chuốc LSD để làm cho Fidel mất phương hướng trong thời gian phát sóng và làm hỏng hình ảnh công chúng của ông.

Castro đã từng nói, liên quan đến các nỗ lực rất nhiều về cuộc đời ông, ông tin rằng đã được thực hiện, "Nếu còn sống sót âm mưu ám sát là một sự kiện Olympic, tôi sẽ giành chiến thắng huy chương vàng."

Sau đây là 3 file tài liệu Top Secret của CIA nhằm ám sát Fidel Castro.



Nguồn: chapcathegioi.com

Deep Web