Thành phố cổ nhất Campuchia được phát hiện




Một thành phố bị mất tích có từ thời trung cổ tại Campuchia vừa được phát hiện nhờ cuộc cách mạng trong công nghệ quét hình và các cuộc phiêu lưu mạo hiểm như trong phim Indiana Jones của các nhà thám hiểm.


Angkor Wat Cambodia

Nhóm các nhà khảo cổ đã có phát hiện đột phá thành phố có 1200 năm tuổi ẩn mình trên một ngọn núi đầy sương mù xuyên qua khu rừng già dày đặc với sự giúp sức của một hướng dẫn viên vốn là cựu binh Khmer Đỏ.

Hình ảnh Mahendraparvata dưới máy quét Lidar

Mahendraparvata, thành phố vừa được phát hiện có trước khu đền nổi tiếng Angkor Watt khoảng 350 năm, cách địa danh này 25 dặm theo hướng Tây. Các nhà khảo cổ tin rằng Mahendraparvata là thành phố đầu tiên trong đế chế Angkor vào năm 802 trước công nguyên.

Theo tờ Sydney Morning Herald, nhóm nghiên cứu đã sử dụng công nghệ quét ba chiều Lidar được sử dụng trên máy bay trực thăng. Hệ thống này dùng các xung tín hiệu laser xuyên qua khu rừng rậm – Damian Evans, giám đốc ĐH nghiên cứu khảo cổ học Sydney cho biết “Với công nghệ này, chúng tôi trực tiếp nhận diện thành phố bị mất tích bằng hình ảnh, nơi chưa từng được biết đến“.

Di tích thành phố mất tích Mahendraparvata

Nhóm khảo cổ cũng phải đương đầu với không ít khó khăn tại vùng rừng núi hoang sơ, họ phải xuyên qua cánh rừng già theo các lối mòn, đầm lầy và các bãi mìn còn hoạt động.

Heng Heap, cựu binh Khmer Đỏ bị mất một chân trong một vụ giẫm phải mìn, đã gây ngạc nhiên ngay cả cư dân địa phương khi hướng dẫn nhóm khảo cổ đến tận nơi sơn cùng thủy tận. Theo giả thuyết, nền văn minh Angkor bị diệt vong bởi tác động của nạn phá rừng và thiếu hụt nguồn nước … có lẽ sự phát triển vượt bậc của thành phố dẫn đến ngoài khả năng kiểm soát của họ là nguyên nhân dẫn đến sự diệt vong này 


Nguồn: chapcathegioi.com

Bí ẩn rùng rợn