Tìm hiểu Deep Web toàn tập! - phần 01



Bạn biết đến internet từ bao giờ? Một ngày bạn lên mạng mấy tiếng? Đã bao giờ bạn nghe nói về Deep Web chưa?

Okay, hôm nay chúng tôi sẽ khái quát toàn bộ kiến thức về Deep Web để qua đó bạn có thể hiểu một cách cơ bản: Deep Web là gì? (Wat the hell is Deep Web?) Lợi/hại của nó ra sao? Cách truy cập thông tin an toàn!

1. MỞ ĐẦU

Có một phần của thế giới internet chưa được biết đến được gọi là web chìm (web sâu, ẩn, tàng hình...) - tiếng Anh là Deep Web (hay Deep Net, Undernet, Invisible Web...). Web chìm (sâu) được gọi là Deep Web bởi vì dữ liệu khổng lồ của nó! Theo như báo The Guardian, bạn chỉ có thể xem được khoảng 0.03% dữ liệu của internet thông qua các cỗ máy tìm kiếm như Google và phần còn lại chính là web chìm (từ bây giờ chúng tôi sẽ gọi tên là Deep Web). Deep Web thật sự là ẩn danh - bạn không thể xem chúng nếu như bạn không ẩn danh.

Hình minh họa dưới đây sẽ cho chúng ta thấy minh họa về Deep Web


Video sơ lược về Deepweb



Ok, giờ chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu phần tiếp theo!

2. CHÚNG TA TRUY CẬP DEEP WEB BẰNG CÁCH NÀO?

Bạn không thể truy cập deep web bằng cách thông thường nếu không ẩn danh!

Trích dẫn
Deep Web có nhiều dạng khác nhau và cách thức truy cập cũng khác nhau! Hiện nay phổ biến nhất là gồm có các trang dạng .onion truy cập bằng trình duyệt TOR, dạng Freenet và dạng .i2p. Cách thức truy cập chúng khác nhau, tôi sẽ viết hướng dẫn cụ thể từng loại ở 1 bài khác!
Trong bài này, tôi sẽ hướng dẫn cách truy cập trang Deep Web dạng .onion - là dạng phổ biến nhất. Bạn cần sử dụng một trình duyệt để giúp bạn ẩn danh - trình duyệt TOR (The Orion Route - Lộ Tuyến Hành) - đây cũng là trình duyệt chúng tôi đề nghị sử dụng khi truy cập Deep Web. Tải TOR tại trang web http://torproject.org, cài đặt và sử dụng (rất dễ dàng), nó bảo vệ sự ẩn danh và riêng tư của bạn (đôi khi không chắc là 100%)

Một khi bạn đang sử dụng trình duyệt TOR, bạn chỉ đơn giản gõ hay dán địa chỉ của 1 trang deep web như các trình duyệt bình thường, và nó tự động làm tất cả các bước cho bạn! Các trang deep web thông thường có đuôi dạng .onion

(ví dụ: địa chỉ của Deep Web Việt Nam là http://xyu4v2ltxhomapav. onion)

Bình thường các tên miền phía trước khó nhớ và không bị các công cụ tìm kiếm thông thường rà soát được!

Lưu ý: Các bạn nên truy cập Deep Web theo mục đích học hỏi hoặc khám phá, chỉ lướt qua đọc cho biết chứ không nên mở trang web lung tung, không download hoặc upload dữ liệu từ Deep Web vì điều này khá nguy hiểm, chúng tôi sẽ đề cập ở các phần sau! Use at your own risk!

3. CÁC NỘI DUNG TRÊN DEEP WEB

Với sự ẩn danh của deep web, bạn nghĩ rằng nó luôn chứa các nội dung bất hợp pháp? Deep web có thể gọi là một nồi lẩu thập cẩm, tả phí lù, nó chứa tất cả các nội dung về chính trị, tôn giáo, bí mật quân sự, hackers... bên cạnh đó nó còn lưu trữ các thông tin khác về khoa học, lịch sử, bí ẩn vũ trụ, UFO, area51... Nếu bạn biết chọn lọc để tìm kiếm thông tin, bạn sẽ tìm được rất nhiều thông tin thú vị trên deep web mà chắc chắn là bạn chẳng bao giờ tìm được trên mạng internet bình thường.
Nguồn: mystown.com

Deep Web