Great Basin Bristlecone Pines – Cây khô hơn 5000 năm tuổi.

Great Basin Bristlecone Pines hay còn d0ược gọi là Pinus longaeva được xem là cây có niên đại lâu nhất trên hành tinh chúng ta. Cây thông Bristlecone được tìm thấy tại vùng núi cao thuộc 6 tiểu bang Tây Nam Hoa Kỳ. Vùng đất này khá khô cằn nằm trên ngọn núi Trắng tiểu bang California, với môi trường cực kỳ khắc nghiệt, cây thông Bristlecone phải có một năng chịu đựng phi thường để vượt qua ngần ấy năm tồn tại. Thực tế cho đến nay, nó là loài thực vật còn hiện diện trên mặt đất trãi qua hơn 5000 năm.


Hình minh họa khi cây thông Bristlecone còn xanh tốt

Nếu bạn không tưởng tượng ra khoảng thời gian đó, thì hãy hình dung là khi nó còn xanh tốt, đó là lúc Thời đại đồ đá bắt đầu tại Châu Âu, Kim Tự Tháp Cheop Ai Cập mới được xây xong và chữ viết hình nêm (các nước hồi giáo) mới bắt đầu hình thành tại bắc Syria.

Cây thông Bristlecone mọc ở độ cao 5000 -7000 feet tại đỉnh núi cao chót vót với những ngọn gió khắc nghiệt, liên tục và nhiệt độ thường xuyên dưới không. Vùng đất khô cằn này nhận được rất ít lượng mưa hàng năm, do đó cây tăng trưởng rất chậm, thậm chí vòng cây gần như không phát triển được thêm chút nào trong vài năm. Vài nhánh cây có lá phát triển, có thể còn xanh trong 40 năm.

Thân cây Bristlecone to và nhiều nhựa thông, do đó nó có khả năng chống côn trùng, nấm mốc và sâu bọ hoàn hảo. Độ bền của gỗ thì khỏi phải bàn với sự tồn tại của nó qua hàng ngàn năm đã chứng minh. Trong khi tất cả các cây gần đó đều bị thối gốc và gục ngã sau khi chết, thì cây thông Bristlecone vẫn đứng sững trong nhiều thế kỷ. Gió, mưa, cát đá đã bào mòn cùng tuổi tác đã tạo ra nó có bề ngoài cổ kính. Đây cũng là nơi được các nhiếp ảnh gia yêu thích.

Cây thông Bristlecone ngày nay.

Cây thông Bristlecone có niên đại ước tính là 5.062 tuổi khi được phát hiện và vẫn còn sống vào năm 2012. Một cây khác có tên “Methuselah” cũng được tìm thấy trong dãy núi trắng gần Bishop có 4.843 năm tuổi (tính đến năm 1012). Vị trí của cây được giấu kín để tránh tác động của con người. Lý do là vào năm 1964, một cây thông Bristlecone khác có tên là “Prometheus” đã bị hạ xuống ngay lập tức, sau khi được một sinh viên địa chất phát hiện để tìm kiếm bằng chứng về thời đại băng hà.

Ngày nay, khu vực này được bảo vệ nghiêm ngặt bởi chính phủ Liên bang bao gồm cả khu rừng thông Bristlecone cổ thụ ở dãy núi Trắng California và Vườn quốc gia lưu vực sông Nevada.
Nguồn: mystown.com

Bí ẩn rùng rợn