Chụp ảnh được “con sâu tử thần”, những phát hiện mới nhất về cái chết của con người

Các nhà khoa học mới đây vừa công bố họ đã có thể nhìn thấy được tử thần ở cơ thể một người đang chết. Đó là một dải ánh sáng màu xanh dạ quang đi qua ruột của người chết giống như một con sâu ma quái. Phát hiện này có thể giúp các nhà khoa học nghiên cứu sâu hơn về cơ chế cái chết của con người. Về mặt tích cực, những nghiên cứu hữu ích sẽ giúp con người được nâng cao tuổi thọ.



Các nhà khoa học Anh đã chụp được ảnh của tử thần dưới kính hiển vi, một dải ánh sáng xanh uốn lượn qua các tế bào cho đến khi toàn bộ cơ thể chết hẳn. Các nhà nghiên cứu đến từ viện Wellcome Trust & Công nghệ sinh học cùng với Hội đồng nghiên cứu khoa học sinh học (BBSRC) cho rằng sự xuất hiện con sâu màu xanh dạ quang chính là dấu hiệu của những giờ cuối cùng của một người đã đến.

Khi các tế bào của một người chết đi, chúng sẽ gây ra một chuỗi phản ứng hóa học dẫn đến sự phân hủy các thành phần tế bào và tạo nên các phân mảnh các phân tử.

Cơ chế phân tử được hiểu rõ một cách hợp lý ở cấp độ các tế bào, nhưng chúng ta biết rất ít về giai đoạn cuối của những cái chết sinh vật. “Con sâu“, sự lan truyền của cái chết có thể nhìn thấy dễ dàng dưới kính hiển vi đi qua ruột của người chết. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Plos Biology cho thấy dải ánh sáng dạ quang được tạo thành theo lộ trình chết của các tế bào, hay thường được gọi là hoại tử lây lan ra khắp cơ thể tùy thuộc vào tín hiệu canxi.

Cassandra Coburn, đến từ University College London, nhà nghiên cứu sinh học

Giáo sư David Gems từ Viện Sức khỏe người cao tuổi tại Đại học London, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: ”Chúng tôi đã xác định một lộ trình hóa học của quá trình tự hủy lan truyền trong các tế bào chết dưới hình dạng một con sâu”

“Nó giống như màu xanh của Grim Reaper (tên thần chết trong truyền thuyết), để lại vết chết chóc trong quá trình lan truyền đi khắp nơi cho đến khi cơ thể chết hẳn”

“Chúng tôi phát hiện rằng khi chúng ta chặn lộ trình này, cái chết có thể được trì hoãn đối với một số nguy cơ tử vong như chết do nhiễm trùng, tuy nhiên chúng ta không thể làm chậm lại những cái chết vì nguyên nhân tuổi già”

Những cơ chế liên quan tương tự có trong các lài động vật có vú, và việc phát hiện ra “con sâu tử thần” có thể giúp ích cho những hiểu biết về cái chết của các tế bào ở người.

Nguồn gốc của ánh sáng dạ quang màu xanh trước đây được cho rằng do lipofucsin, một chất có liên quan đến lão hóa vì nó được tích lũy khi có sự gia tăng của các phần tử. Tuy nhiên từ những phát hiện mới, các nhà khoa học cho rằng một phân tử được gọi là axit anthrannilic là nguồn gốc của ánh sáng màu xanh bí ẩn, theo nghiên cứu cho thấy lipofucsin không tham gia quá trình này.

Giáo sư David Gems cũng cho biết thêm : “Cùng với phát hiện này, có những nghi ngờ về giả thuyết cho rằng lão hóa chỉ đơn giản là một hệ quả của những tích tụ các tổn hại của phân tử”

“Chúng ta cần tập trung vào các sự kiện sinh học xảy ra trong quá trình lão hóa và cái chết để có một sự hiểu biết một cách đúng đắn làm thế nào có thể ngăn chặn được tiến trình của cái chết ”


Nguồn: mystown.com

Bí ẩn rùng rợn